ผบก.ปทส.ผนึกอุตสาหกรรมฯบุกตรวจโรงงานขยะอิเล็กทรอนิกส์ ไม่ได้รับอนุญาตส่งกลิ่นเหม็น 3 โกดังของชาวจีน ย่านลำลูกกา

0
327

วันที่ 16 มกราคม 2566 ที่ อรดาแฟคตอรี่แลนด์ หมู่ 4 ต.ลำลูกกา อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. พร้อมด้วย พ.ต.อ.วิญญู แจ่มใส ผกก.2 บก.ปทส. พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส. เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ลำลูกกา และ เจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จังหวัดปทุมธานี ได้ร่วมกันเข้าตรวจสอบ บริษัท จงซึ่ง จำกัด อ.ลำลูกกา จ.ปทุมธานี หลังมีประชาชนร้องเรียนบริษัทดังกล่าวเกี่ยวกับมลภาวะทางกลิ่น

จากการตรวจสอบในเบื้องต้นพบโกดัง จำนวน 3 โกดัง ซึ่งเป็นของนายทุนจีน ที่ประกอบกิจการคัดวัสดุที่ไม่ใช่แล้ว จากอุปกรณ์ไฟฟ้าและอิเล็กทรอนิกส์มาผ่านการคัดแยก โดยพบขยะอิเล็คทรอนิกส์จำนวนมาก โดยมีคนงานไม่ต่ำกว่า 20 คน กำลังช่วยกันคัดแยกแผงวงจรต่างๆอยู่ เจ้าหนา้ที่ตำรวจจึงเข้าขอตรวจสอบเอกสารการประกอบกิจการโรงงงาน ซึ่ง 2 ใน 3 โกดัง พบว่าไม่มีใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน,ใบอนุญาตครอบครองวัตถุอันตราย และใบอนุญาติประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพ จึงได้ทำการ แจ้งข้อกล่าวหาว่า 1.พ.ร.บ.โรงงานฯ ข้อหาประกอบและจัดตั้งกิจการโรงงาน ไม่ได้รับอนุญาต, 2.พ.ร.บ.วัตถุอันตรายฯ ข้อหาครอบครองวัตถุอันตรายชนิดที่ 3 ไม่ได้รับอนุญาต 3.พ.ร.บ.สาธารณสุขฯ ข้อหาประกอบกิจการที่เป็นอันตรายต่อสุขภาพโดยไม่ได้รับอนุญาต โดยพบเพียงผู้ดูแล ส่วนนายทุนจีนเดินทางไปต่างประเทศยังไม่กลับ เจ้าหน้าที่จึงได้ทำการอายัด สิ่งของทั้ง 2 โกดังไว้ก่อน

พล.ต.ต.วัชรินทร์ พูสิทธิ์ ผบก.ปทส. เปิดเผยว่า ได้รับการประสานงานจาก ผอ.เอกบุตร จากกองบริหารจัดการกากอุตสาหกรรม และเจ้าหน้าที่อุตสาหกรรม จังหวัดปทุมธานี ว่าได้รับการร้องเรียนว่า มีโรงงานผิดกฏหมาย จึงได้นำกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปทส.เข้าตรวจค้นตรวจสอบพบว่า เข้าข่ายผิดกฏหมายตามข้อหาดังกล่าว ทั้งนี้ จากการตรวจสอบในเบื้องต้น พบว่าสถานที่ดังกล่าว ทั้ง 3 โกดัง เป็นที่ตั้งบริษัทที่ได้จดทะเบียนการค้า มีกรรมการผู้จัดการและผู้มีอำนาจการลงนามเป็นคนต่างชาติซึ่งมี (สัญชาติจีน) ถึง 2 บริษัทประกอบด้วยบริษัท จงซึ่ง จำกัด ซึ่งมีนายเทียนหย่ง เฉิน และนายหย่งหง เฮียง เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม และบริษัทธิติมา เทรดดิ้ง จำกัด มีนายเจี้ยนฟง เฉิน เป็นกรรมการผู้มีอำนาจลงนาม พร้อมทั้ง บก.ปทส.ได้แจ้งความดำเนินคดีกับกรรมการของบริษัทฯเพื่อสืบสวนขยายผลกับผู้มีส่วนเกี่ยวข้องทั้งหมดโดยมีพนักงานสอบสวน สภ.ลำลูกกา จว.ปทุมธานี เป็นเจ้าของคดีตามกฏหมายต่อไป