อย.ร่วมกับบก.ปคบ.เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพน้ำหนักกว่า 26,326 กิโลกรัม มูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

0
361

เมื่อวันที่ 8 มีนาคม 2565 อย.ร่วมกับ ปก.บคบ. เผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่มิใช่ยาเสพติดให้โทษ ณ บริษัทอัคคีปราการ จำกัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ จากการปฏิบัติงานกวาดล้างจับกุมผู้กระทำผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพทั้งผู้ผลิตผู้จำหน่ายและผู้นำเข้ารวม 196 คดี ซึ่งเป็นของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงนำผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่คดีถึงที่สุดมาทำลายน้ำหนักรวมกว่า 26,326 กิโลกรัม รวมมูลค่ากว่า 300 ล้านบาท

สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา และ นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา พร้อมด้วยกองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) โดยพล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท.รรท.รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. ร่วมกันเผาทำลายผลิตภัณฑ์สุขภาพของกลางที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษที่ทั้งสองหน่วยงานได้ร่วมกันปฏิบัติการกวาดล้างในช่วงที่ผ่านมาและคดีได้มีคำพิพากษาสิ้นสุดแล้ว

 นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ร่วมกับกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค (บก.ปคบ.) ปฏิบัติงานเชิงรุกในการปราบปรามผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเข้มงวด เพื่อมิให้มีผลิตภัณฑ์สุขภาพที่เป็น อันตรายต่อผู้บริโภควางจำหน่ายในท้องตลาด โดยหลังจากการสืบสวนสอบสวนและจับกุมผู้กระทำผิดทั้งผู้ผลิตผู้นำเข้าและผู้จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายที่ไม่ใช่ยาเสพติดให้โทษ ไม่ว่าจะเป็นยาปลอม ยาไม่มีทะเบียน ตำรับ ยาชุด ยาสัตว์ ยาเพิ่มสมรรถภาพเพศชาย อาหารปลอม อาหารไม่มีทะเบียน อาหารไม่บริสุทธิ์ ผลิตภัณฑ์ เสริมอาหารเพิ่มสมรรถภาพทางเพศหรือลดน้ำหนัก เครื่องสำอางปลอม เครื่องสำอางที่มีสารห้ามใช้ เครื่องสำอาง ไม่มีเลขที่ใบรับแจ้ง และเครื่องมือแพทย์ประเภทถุงมือยางทางการแพทย์ เป็นต้น ที่ถูกยึดเป็นของกลางตั้งแต่ปี พ.ศ.2553–พ.ศ.2564 รวมคดีถึงที่สุดแล้ว 196 คดี ซึ่งเป็นของกลางที่ไม่สามารถนำไปใช้ประโยชน์ต่อได้ จึงได้จัดให้มี การเผาทำลายของกลางดังกล่าวเพื่อมิให้มีผลิตภัณฑ์ที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภคหลุดรอดไปวางจำหน่ายต่อในท้องตลาด ในวันที่ 8 มีนาคม 2565 เวลา 10.00 น. ณ บริษัทอัคคีปราการ จ ากัด (มหาชน) นิคมอุตสาหกรรมบางปู จ.สมุทรปราการ รวมมูลค่าของกลางที่นำมาทำลายทั้งสิ้นกว่า 300 ล้านบาท น้ำหนักรวมมากกว่า 26,326 กิโลกรัม

 ด้านพล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ.กล่าวว่า ในฐานะหน่วยงานด้านการบังคับใช้กฎหมายร่วมกับสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา ในการกำกับดูแลผลิตภัณฑ์สุขภาพจะทำการตรวจสอบการผลิตนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ดังกล่าวในท้องตลาดหากพบว่ามีผู้ประกอบการบางส่วนได้ฉวยโอกาสกระทำการฝ่าฝืนกฎหมาย เช่น การลักลอบผลิตนำเข้าและจำหน่ายผลิตภัณฑ์ที่ไม่มีคุณภาพมาตรฐาน รวมถึงการโฆษณาผลิตภัณฑ์สุขภาพดังกล่าวโดยไม่ได้รับอนุญาตหรือแสดงสรรพคุณโอ้อวดเกินจริง บก.ปคบ.จะได้ร่วมกับ อย.ปฏิบัติการเชิงรุก ปราบปรามผู้กระทำความผิดอย่างเข้มงวดต่อไป

 นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวในตอนท้ายว่า อย. และตำรวจ บก.ปคบ. จะร่วมกันเฝ้าระวังปราบปรามจับกุมผู้กระทำผิดกฎหมายผลิตภัณฑ์สุขภาพอย่างเข้มงวด ไม่ปล่อย ให้ผลิตภัณฑ์สุขภาพผิดกฎหมายยังคงอยู่ในสังคมไทย และหวังให้ผู้บริโภคเชื่อมั่นในการปฏิบัติงานอย่างจริงจัง ของภาครัฐ หากพบการลักลอบผลิต นำเข้า จำหน่ายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ผิดกฎหมาย ขอให้ผู้บริโภคช่วยกันสอดส่อง ดูแลแจ้งเบาะแสได้ที่สายด่วน อย. โทร. 1556 หรือร้องเรียนผ่าน  Oryor Smart Application หรือสำนักงาน สาธารณสุขจังหวัด หรือสายด่วน บก.ปคบ. 1135 เพื่อจะได้ดำเนินการตามกฎหมายต่อไป