ตำรวจสอบสวนกลางร่วม อย.ทลายแหล่งขายชุดตรวจ ATK ปลอม มูลค่ากว่า 600,000 บาท

0
349

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม 2565 กองบัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง โดย พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.ณัฐศักดิ์ เชาวนาศัย รอง ผบช.ก. พล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.ธรากร เลิศพรเจริญ รอง ผบก.ปอท. รรท.รอง ผบก.ปคบ. พ.ต.อ.เนติ วงษ์กุหลาบ ผกก.4 บก.ปคบ. สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) โดย นพ.ไพศาล ดั่นคุ้ม เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา, นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา ร่วมกันแถลงผลการปฏิบัติงานกรณีทลายแหล่งขายเครื่องมือแพทย์ ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ โดยลวงขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ตรวจยึดของกลาง 4 รายการ มูลค่ากว่า 600,000 บาท

สืบเนื่องจากเจ้าหน้าที่ตำรวจกองกำกับการ 4 กองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับการคุ้มครองผู้บริโภค ได้รับเรื่องร้องเรียนจากผู้บริโภคจำนวนมากว่า พบการขายชุดตรวจ Antigen test kit ชุดตรวจโควิด-19 ที่ไม่ได้รับอนุญาตให้นำเข้าและเป็นผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ โดยมีการขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ชื่อดังเป็นจำนวนมาก จึงทำการสืบสวนจนทราบถึงแหล่งเก็บผลิตภัณฑ์ที่ผิดกฎหมายดังกล่าว โดยพบเป็นผลิตภัณฑ์ที่ลักลอบนำเข้ามาจากประเทศจีนและนำมาเก็บซ่อนอยู่ที่โกดังแห่งหนึ่ง ในเขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร เพื่อนำมารอกระจายจัดส่งให้กับลูกค้า มีการลงโฆษณาขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ต่อมาในวันที่ 8 มีนาคม 2565 ได้ร่วมกับ อย.นำหมายค้นของศาลอาญามีนบุรี เข้าตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายที่เกี่ยวข้องกับการกระทำความผิดพื้นที่ เขตสะพานสูง กรุงเทพมหานคร พบ น.ส. ก. (ขอสงวนชื่อและนามสกุล) สัญชาติไทย แสดงตนเป็นผู้ดูแลผลิตภัณฑ์ พบสินค้าเครื่องมือแพทย์ (ชุดตรวจ Antigen test kit ชุดตรวจโควิด-19 ) จำนวนมากมูลค่ารวมกว่า 600,000 บาท จึงตรวจยึดของกลางนำส่งพนักงานสอบสวน กก.4 บก.ปคบ.ดำเนินคดีตามกฎหมาย
เบื้องต้นการกระทำดังกล่าวเป็นความผิดตาม พระราชบัญญัติเครื่องมือแพทย์ พ.ศ. 2551 ฐานขายเครื่องมือแพทย์ที่ไม่ปลอดภัยในการใช้ ฝ่าฝืน ม.46(4)+ ม.50 (7) โทษ ม.108 วรรคสอง จำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับไม่เกิน 100,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

นพ.วิทิต สฤษฎีชัยกุล รองเลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา กล่าวว่า ประชาชนสามารถซื้อ
ชุดตรวจโควิด-19 แบบตรวจหาแอนติเจนด้วยตนเอง หรือ ATK Self Test ได้ที่ร้านขายยา ร้านค้าทั่วไป ช่องทางออนไลน์หรือสั่งซื้อจากบริษัทผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าที่ได้รับอนุญาตนำเข้าถูกต้องจาก อย. โดยตรง โดยสามารถตรวจสอบรายชื่อชุดตรวจ ATK ที่ได้รับอนุญาตจาก อย. ได้ทางเว็บไซต์ อย. https://www.fda.moph.go.th/sites/Medical/SitePages/test_kit_covid19.aspx และก่อนซื้อขอให้สังเกตฉลาก ต้องแสดงเป็นภาษาไทย พร้อมข้อความ “บุคคลทั่วไปสามารถใช้ได้” “Home Use” สำหรับผู้ประกอบการที่ต้องการโฆษณาขายชุดตรวจไม่ว่าจะเป็นรูปแบบใดก็ตามจะต้องขออนุญาตโฆษณากับ อย. ก่อน และเมื่อได้รับอนุญาตแล้ว ต้องแสดงเลขที่อนุญาตโฆษณาเครื่องมือแพทย์ ฆพ. XX/XXXX กำกับ สื่อโฆษณาชิ้นนั้นด้วย ที่สำคัญชุดตรวจ ATK Self Test เป็นชุดตรวจคัดกรองเบื้องต้น เหมาะกับผู้ที่มีประวัติความเสี่ยงสูงในการติดเชื้อโควิด-19 เช่น ทำงานในโรงงาน ร้านอาหาร หรือไปในสถานที่แออัด อย่างไรก็ตาม ถ้ามีเชื้อจำนวนไม่มากหรืออยู่ในช่วงการติดเชื้อระยะแรก ผลที่ได้อาจเป็นลบ ดังนั้น กรณีได้ผลลบแต่มีประวัติที่มีความเสี่ยงสูง หรือใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อ ขอให้มีการเฝ้าระวังตนเองและดำเนินการตรวจซ้ำอีกครั้ง 3-5 วัน และหากพบผลิตภัณฑ์ที่สงสัยว่าจะผิดกฎหมาย สามารถแจ้งร้องเรียนได้ที่สายด่วน อย. 1556 หรืออีเมล์ 1556@fda.moph.go.th

ทางด้านพล.ต.ต.อนันต์ นานาสมบัติ ผบก.ปคบ. กล่าวฝากความห่วงใยมายังพี่น้องประชาชนว่าระบุว่า ควรใช้ความระมัดระวังในการเลือกซื้อผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ ควรเลือกซื้อจากร้านขายยา หรือร้านขายอุปกรณ์ทางการแพทย์ หรือร้านค้าที่เชื่อถือได้ ก่อนซื้อขอให้ตรวจสอบการได้รับอนุญาตกับเว็บไซต์ อย. ก่อน และขอเตือนผู้ที่ลักลอบขายผลิตภัณฑ์เครื่องมือแพทย์ที่ไม่ได้รับอนุญาต ให้หยุดการกระทำดังกล่าวทันที หากตรวจพบจะดำเนินคดีถึงที่สุด เพราะท่านกำลังทำให้ผู้ป่วยโควิด หรือผู้ที่ต้องการใช้เครื่องมือแพทย์ดังกล่าว ได้รับความเสี่ยงจากการแปลผลที่ผิดพลาด เสียโอกาสได้รับการรักษาที่ถูกต้อง ทั้งนี้ หากประชาชนพบเห็นการกระทำความผิด สามารถแจ้งได้ที่ สายด่วน ปคบ. 1135 หรือเพจ ปคบ. เตือนภัยผู้บริโภค


ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่