ปวีณา-ตร.ช่วยทารกน้อยกลับสู่อ้อมอกแม่

0
461

วันที่ 10 พ.ย.64 “ปวีณา” ประสานตำรวจ พัฒนาสังคมฯ บ้านพักเด็กฯ กระทรวง พม. บูรณาการช่วยทารกน้อยได้กลับสู่อ้อมอกแม่ หลังสาววัย 18 ปี ชาว จ.ยะลา ถูกคนที่รู้จักทางเฟซบุ๊กหลอกเอาลูกสาววัย 21 วันไป ผิดสัญญาจะเลี้ยงดูให้ดี หวั่นเกรงจะเป็นอันตราย

สืบเนื่องจากวันที่ 3 พ.ย.ที่ผ่านมา น.ส.น้ำ (นามสมมุติ) อายุ 18 ปี ชาว จ.ยะลา ร้องทุกข์มูลนิธิปวีณาฯ แจ้งว่า ลูกสาววัย 21 วัน ถูกหญิงสาวที่รู้จักทางเฟซบุ๊กมาหลอกเอาลูกไป ขอให้ช่วยติดตามลูกมาคืน เพราะเกรงว่าลูกน้อยจะเป็นอันตราย น.ส.น้ำ กล่าวว่า ตนเองมีลูกกับสามีเก่า 2 คน ส่วนลูกสาววัย 21 วัน เป็นลูกคนที่ 3 ที่เกิดจากสามีใหม่ ครอบครัวยากจนเกรงว่าจะเลี้ยงลูกไม่ได้ดี วันหนึ่งได้เข้าไปในเพจเกี่ยวกับอุปการะเด็ก พบเห็น น.ส.น้อย (นามสมมุติ) อายุ 26 ปี โพสต์ข้อความอยากได้เด็กไปเลี้ยงเป็นลูก จึงได้มีการติดต่อกัน ซึ่ง น.ส.น้อย สัญญาว่าจะเลี้ยงและดูแลลูกอย่างดี เพราะตัวเองไม่มีลูกและเคยแท้งลูกมาก่อน โดยจะวีดีโอคอลและถ่ายรูปลูกส่งมาให้ดูทุกวัน

น.ส.น้ำ กล่าวอีกว่า จากนั้นวันที่ 22 ต.ค. น.ส.น้อย กับสามีได้เดินทางจาก จ.ศรีสะเกษ มาหาตนที่บ้าน จ.ยะลา เพื่อรับลูกและบอกว่าจะพาลูกไปอยู่ที่บ้านพักใน จ.ปทุมธานี ซึ่งหลังจากวันนั้น น.ส.น้อย ก็ส่งรูปลูกให้ดูเพียง 2-3 ครั้ง แล้วก็หายไป ตนจึงโทรไปหา น.ส.น้อย บอกว่าทำผิดสัญญาจะขอลูกคืนด้วย แต่ก็ถูกบ่ายเบี่ยง โดย น.ส.น้อย ได้บล็อกการติดต่อทั้งเฟซบุ๊ก ไลน์ และโทรศัพท์ ซึ่งตนเองเป็นห่วงลูกมากไม่รู้จะทำอย่างไร ขอมูลนิธิปวีณาฯ พาลูกกลับสู่อ้อมอกแม่ด้วย

หลังรับเรื่องนางปวีณา หงสกุล ประธานมูลนิธิปวีณาฯ ได้ประสาน พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา ให้ น.ส.น้ำน้ำหลักฐานเข้าแจ้งความที่ สภ.เมืองยะลา โดย พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ได้มอบหมาย พ.ต.ท.อุไทย สีคช รอง ผกก.สอบสวน ช่วยติดตามคดีนี้ ซึ่ง พ.ต.ท.อุไทย ได้ตรวจสอบจนหาทางติดต่อกลับ น.ส.น้อย และได้เจรจาให้ น.ส.น้อย นำลูกมาคืน โดยได้มีการนัดหมายทั้งสองฝ่ายส่งคืนลูกกันที่ สภ.เมืองปทุมธานี ในวันที่ 9 พ.ย.

วันที่ 9 พ.ย. นางปวีณา ได้ประสาน พ.ต.อ.ธวัชชัย เกิดโพกทรัพย์ ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี พร้อมมอบหมายให้เจ้าหน้าที่มูลนิธิปวีณาฯ และเจ้าหน้าที่บ้านพักเด็กฯ ปทุมธานี เดินทางไป สภ.เมืองปทุมธานี พร้อมกับ น.ส.น้ำ และญาติ ทุกคนรออยู่นานแต่ก็ไม่มีวี่แววของน.ส.น้อยที่จะเดินทางมาแต่อย่างใด ต่อมาแม่และพี่ชายของ น.ส.น้อย ได้โทรติดต่อมาหา น.ส.น้ำ และวีดีโอคอลให้เห็นลูกสาวที่กำลังนอนหลับอยู่ พร้อมกับบอกว่าตอนนี้ น.ส.น้ำ และสามีได้นำเด็กมาทิ้งไว้ก่อนที่จะหลบหนีไป ให้ น.ส.น้ำ ไปรับลูกได้ที่บ้านในพื้นที่จ.ศรีสะเกษ

เมื่อนางปวีณา รับทราบเรื่อง ได้ประสาน พ.ต.อ.เทพพิทักษ์ แสงกล้า ผกก.สภ.เมืองศรีสะเกษ พ.ต.ท.เสกสรรค์ อุดโท รอง ผกก.สอบสวน และนางอาภาวดี พรหมจอม พัฒนาสังคมฯ ศรีสะเกษ ให้ไปรับตัวทารกน้อยเข้าอยู่ในความคุ้มครองของบ้านพักเด็กฯ ศรีสะเกษก่อน

ล่าสุดวันที่ 10 พ.ย. น.ส.น้ำ และญาติได้เดินทางไปบ้านพักเด็กฯ ศรีสะเกษ เพื่อเข้าพบ นางสาวเกษศิรินทร์ บุญเชิญ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ศรีสะเกษ เพื่อขอรับลูกน้อยกลับไปเลี้ยงดู เมื่อแม่พบหน้าลูกดีใจถึงกับน้ำตาไหลออกมา จากนั้นหัวหน้าบ้านพักฯ ศรีสะเกษ ได้พาน.ส.น้ไไปที่สภ.เมืองศรีสะเกษเพื่อลงบันทึกประจำวันไว้เป็นหลักฐาน โดย น.ส.น้ำ กล่าวว่า เมื่อเขานำลูกหนูมาคืน และลูกปลอดภัยดีก็ไม่ติดใจที่จะเอาความอะไร แต่ขอว่าอย่าไปทำกับคนอื่นอีก

ขณะเดียวกัน นางสาวเกษศิรินทร์ บุญเชิญ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ศรีสะเกษ ได้ประสาน น.ส.เสาวนีย์ ทองธรรมชาติ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ยะลา ลงพื้นที่ตรวจสอบบ้าน น.ส.น้ำ ในจ.ยะลา ได้พบกับแม่ของ น.ส.น้ำ ซึ่งเป็นยายของเด็ก ได้รับปากว่าจะช่วยลูกเลี้ยงหลานให้ดีต่อไป

นางปวีณา ขอขอบคุณ พ.ต.อ.ตรัยฤกษ์ ปัญญาไตรรัตน์ ผกก.สภ.เมืองยะลา พ.ต.ท.อุไทย สีคช รอง ผกก.สอบสวน สภ.เมืองยะลา พ.ต.อ.ธวัชชัย เกิดโพกทรัพย์ ผกก.สภ.เมืองปทุมธานี นางอาภาวดี พรหมจอม พัฒนาสังคมฯ ศรีสะเกษ นางสาวเกษศิรินทร์ บุญเชิญ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ศรีสะเกษ นางสาวเสาวนีย์ ทองธรรมชาติ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ยะลา นายพิทักษ์ บุญฤทธิ์ หัวหน้าบ้านพักเด็กฯ ปทุมธานี ที่บูรณาการร่วมกันช่วยเหลือจนทารกน้อยได้กลับสู่อ้อมอกแม่อย่างปลอดภัย จากนี้มูลนิธิปวีณาฯ จะประสานบ้านพักเด็กฯ ยะลา และจะติดตามการช่วยเหลือต่อไป