ปทุมธานี ปศุสัตว์ ฝ่ายปกครอง ตำรวจจับห้องเย็นมีเนื้อควายเถื่อน 5 ตัน

0
232

เมื่อวันที่ 18 ตุลาคม 2566 นายนิธิวัชร์ รัดแรง รักษาการปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี นายสราวุธ รุ่งเรือง นิติกรกองสารวัตรและกักกัน ว่าที่ร้อยตรี พิชญะ เพียราช ปลัดอำเภอคลองหลวง นพ.นิยม ดาวศรี นายสัตวแพทย์ชำนาญการพิเศษ พร้อมกำลังเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คลองหลวง เจ้าหน้าที่ตำรวจ กก.สส.ภ.1 เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จังหวัดปทุมธานี เจ้าหน้าที่กักสัตวจังหวัดชัยนาท เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตวปราจีนบุรี เจ้าหน้าที่ด่านกักสัตว์ลาดกระบัง และด่านกักสัตวจังหวัดนครนายก พร้อมหมายค้นของศาลจังหวัดธัญบุรี ที่ 557/2566 ลงวันที่ 18 ตุลาคม 2566 เพื่อให้นายนิยม ดาวศรี นายสัตวแพทย์ชำนาญการ หัวหน้ากลุ่มพัฒนาสุขภาพสัตว์ เข้าตรวจค้นห้องเย็นไม่มีเลขที่อยู่ระหว่างกลางซอยคลองหลวงที่ 44-42 ถนนพหลโยธินขาเข้า หมู่ที่ 4 ต.คลองหนึ่ง อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี เพื่อพบและยึดสิ่งของซากสัตว์ที่ไม่ได้รับใบอนุญาตและไม่ทราบแหล่งที่มา
จากการตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบลักษณะเป็นตู้แช่เย็นขนาดใหญ่จำนวน 2 ตู้อยู่ภายในโรงสร้างเมทัลชีตไม่มีเลขที่ภายในตู้บรรจุเนื้อกระบือรวมประมาณ 5 ตัน
ทางด้านนายศราวุธ รุ่งเรือง นิติกรกองสารสัตรและกักกัน เปิดเผยว่า จากการตรวจค้นพบเป็นซากสัตว์คือเนื้อกระบือ(เสื้อควาย) 15 กล่องที่เป็นเนื้อที่นำเข้าจากประเทศอินเดียซึ่ง ทางกรมปศุสัตว์ไม่อนุญาตให้นำเข้าอยู่แล้ว ซึ่งมีความผิดตามพระราชบัญญัติโรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2558 และพบเนื้อแพะที่มีตราสัญลักษณ์ของกรมปศุสัตว์ติดอยู่บนกล่องบรรจุภัณฑ์ด้วย ดังนั้นจะต้องแยกออกเป็น 1.เนื้อที่นำเข้าโดยไม่ได้รับอนุญาตเลย 2.มีสติ๊กเกอร์กรมปศุสัตว์ติดอยู่ซึ่งจะต้องตรวจสอบแหล่งที่มาว่ามาจากที่ใดมีใบเคลื่อนย้ายหรือไม่ 3.เนื้อที่ทางผู้ถูกกล่าวหาอ้างว่าได้ซื้อเนื้อมาจากในพื้นที่ซึ่งเป็นโรงฆ่า หรือชำแหละในอำเภอใกล้เคียง จะต้องให้ผู้ถูกกล่าวหานำเอกสารมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายใน 5 วันทำการ โดยตู้เย็นทั้ง 2 ตู้ในวันนี้จะมีการซีลไว้เพื่อทำการตรวจยึดอายัดไว้เพื่อตรวจสอบ หลังจากนี้จะให้เวลา 5 วันทำการนำเอกสารหลักฐานมาแสดงหากไม่นำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์จะทำการร้องทุกข์กล่าวโทษต่อพนักงานสอบสวนในพื้นที่เพื่อดำเนินคดีทางกฎหมายในความผิดตาม พรบ.โรคระบาดสัตว์หรือกฎหมายอื่นที่เกี่ยวข้อง