สตม.จับผู้ต้องหา 4 ราย ขนต่างด้าว-บัญชีม้า-ฉ้อโกง-ขายยากระตุ้นทางเพศ

0
149

พล.ต.ท.อิทธิพล อิทธิสารรณชัย ผบช.สตม.พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ประพันธ์ศักดิ์ ประสานสุข ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.ณัฐกร ประภายนต์ ผบก.ตม.3 พล.ต.ต.เชิงรณ ริมผดี ผบก.ตม.2 พ.ต.อ.อภิมุข กานตยากร รอง ผบก.สส.สตม.พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.แดนไพร แก้วเวหล รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.สุรศักดิ์ สุรินทร์แก้ว รอง ผบก.ศท.ตม.ปฏิบัติราชการ บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง รอง ผบก.สส.ภ.7 ปฏิบัติราชการ บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัชธพงศ์ เตี้ยสุด รอง ผบก.ตม.3 พ.ต.อ.จิรพงศ์ รุจิรดำรงชัย ผกก.กก.สส.บก.ตม.3 พ.ต.อ.สรธรรศจ์ เอี่ยมละออ ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.พิสิษฐ์ ศรีอ่อน ผกก.2 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.รัฐพงษ์ แก้วยอด ผกก.4 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม.พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน) กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.ร่วมแถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหารายสำคัญ

สตม.สืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับและต่างด้าวทำผิดในพื้นที่ เมื่อต้นเดือน พ.ย.66 บก.ตม.3 ได้เปิดปฏิบัติการสืบสวนจับกุมผู้ต้องหาตามหมายจับและต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดในพื้นที่ โดยกำหนดให้ทำการปิดล้อมตรวจค้นที่พักอาศัยโรงแรม สถานประกอบการ ร้านอาหาร โรงงาน ไซต์งานก่อสร้าง ในพื้นที่รับผิดชอบ โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยวเพื่อสืบสวนจับกุมคนต่างด้าวที่เข้ามากระทำผิดกฎหมายในประเทศไทย มีเป้าหมายให้แหล่งท่องเที่ยวมีความปลอดภัย สอดคล้องกับนโยบายของรัฐบาลในการส่งเสริมการท่องเที่ยวและกระตุ้นเศรษฐกิจ โดยผลการปฏิบัติ สามารถจับกุมผู้กระทำผิด รายสำคัญ 4 ราย ดังนี้
1.1กก.สส.บก.ตม.3 จับกุมนายณัฐ (นามสมมติ) สัญชาติไทย ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดไชยา ข้อหา“ช่วยเหลือ ซ่อนเร้นหรือช่วยด้วยประการใด ๆ เพื่อให้คนต่างด้าวนั้นพ้นจากการจับกุม” ที่ อ.วังทอง จว.พิษณุโลก ส่ง พงส.สภ.เสวียด จว.สุราษฎร์ธานี ดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีพฤติการณ์การกระทำความผิด คือ นายณัฐเป็น หนึ่งในผู้ร่วมขบวนการลักลอบขนคนสัญชาติบังคลาเทศ ในพื้นที่ จว.สระแก้ว และ จว.สุราษฎร์ธานี รับหน้าที่ประสานงานจากนายหน้าฝั่งประเทศไทยและกัมพูชา จากนั้นส่งต่องานให้กับคนขับรถขนแรงงานสัญชาติบังคลาเทศ เพื่อไปส่งยังปลายทางประเทศมาเลเซีย โดยแรงงานกลุ่มนี้จะโดยสารเครื่องบินจากประเทศบังคลาเทศมายังประเทศกัมพูชา จากนั้นจะมีผู้ร่วมขบวนการลักลอบผ่านเข้าประเทศไทย โดยจะคิดค่าดำเนินการกว่า 1 แสนบาทต่อราย
1.2 ตม.จว.ปทุมธานี จับกุม Mr.Thol หรือนายทน (นามสมมติ) อายุ 36 ปี สัญชาติกัมพูชา ผู้ต้องหาตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ข้อหา“ร่วมกันฉ้อโกงประชาชาชน นำเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ซึ่งข้อมูลที่บิดเบือนหรืออันเป็นเท็จที่น่าจะก่อให้เกิดความเสียหายแก่ประชาชน”ที่อาคารแห่งหนึ่ง ซ.รามคำแหง 21 เขตวังทองหลาง กรุงเทพฯ ส่ง พงส.สน.วังทองหลาง เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย โดยมีพฤติการณ์การกระทำความผิด คือ นายทนเป็นผู้เปิดเบอร์โทรศัพท์รับ OTP ผูกกับบัญชีธนาคารที่รับโอนเงินจากผู้เสียหายที่ถูกหลอกให้โอนเงินร่วมลงทุนออนไลน์เพื่อรับผลกำไร (รับจ้างกดไลค์ได้เงินและอื่นๆ) โดยมียอดโอนเงินรวม 316,890 บาท (เป็นการออกหมายจับบัญชีม้ารับโอนเงินแถวแรก)
1.3 ตม.จว.สมุทรปราการ จับกุม นางจัน (นามสมมติ) อายุ 31 ปี สัญชาติกัมพูชา ข้อหา “เป็นคนต่างด้าวทำงานนอกเหนือจากสิทธิที่จะทำได้, ขายเครื่องสำอางที่มิได้จดแจ้งและไม่มีสลาก และจำหน่ายอาหารซึ่งไม่มีฉลาก” จำนวนของกลาง 5,000 ชิ้น มูลค่ามากกว่า 100,000 บาท ที่บ้านแห่งหนึ่ง ถ.เทพารักษ์ ต.บางเสาธง อ.บางเสาธง จว.สมุทรปราการ ส่ง พงส.สภ.บางเสาธง จว.สมุทรปราการ เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พฤติการณ์กระทำความผิด คือ นางจันใช้ชื่อเฟซบุ๊ก ន្ទ្រា អនឡាញសប แปลเป็นภาษาอังกฤษได้ว่า Chantra Online Shop เปิดร้านขายของ ผ่านช่องทางออนไลน์ ประเภท เครื่องสำอาง,อาหารเสริม และสินค้าอื่นๆ โดยนางจันจะเป็นผู้ไลฟ์สดเอง จากการตรวจสอบพบว่า นางจันขายสินค้าในเฟซบุ๊กดังกล่าวมาประมาณ 3 ปี ในการไลฟ์แต่ละครั้งจะมีผู้เข้าชมสูงสุดประมาณ 50,000 คน มีกำไรจากการขายสินค้าเดือนละประมาณ 15,000 – 20,000 บาท สินค้าที่เจ้าหน้าที่ตรวจพบและตรวจยึดนั้นพวกตนสั่งมาจากประเทศกัมพูชาแต่ไม่ทราบวิธีการนำเข้ามา เมื่อได้สินค้าแล้วจึงนำมาโพสต์ขายผ่านช่องทางออนไลน์เฟซบุ๊กของตน
1.4 ตม.จว.สมุทรสาคร จับกุม นางอิน (นามสมมติ) สัญชาติเมียนมา ข้อหา “เป็นบุคคลต่างด้าวทำงาน โดยไม่ได้รับอนุญาตหรือนอกเหนือจากสิทธิที่จะทำได้, ขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต, ขายยาไม่ขึ้นทะเบียนตำรับยา, ช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือ รับไว้ด้วยประการใดๆ ซึ่งของอันตนพึงรู้ว่าเป็นของที่นำเข้ามาในราชอาณาจักร โดยมิได้ผ่านพิธีการศุลกากร” จำนวนของกลาง 3,720 ชิ้น มูลค่า 591,600 บาท ที่หอพักแห่งหนึ่ง ต.โคกขาม อ.เมืองสมุทรสาคร จว.สมุทรสาคร ส่ง พงส.สภ.เมืองสมุทรสาคร จว.สมุทรสาคร เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมาย พฤติการณ์กระทำความผิด คือ นางอินเป็นแม่ค้ารายใหญ่ ขายสินค้าออนไลน์ประเภท ผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร ยาเสริมสมรรถภาพทางเพศ และเครื่องสำอาง จากการตรวจสอบสินค้าพบว่ามีสินค้าหลายรายการ เข้าข่ายเป็นผลิตภัณฑ์ยาชนิดควบคุมพิเศษ ที่จำต้องได้รับการอนุญาตในการจำหน่าย, ขึ้นทะเบียนตำรับยา, และขออนุญาตนำเข้าตามกฎหมาย อีกทั้งยังพบสินค้าอีกหลายรายการที่หลบเลี่ยงภาษีศุลกากร และไม่ได้ผ่านพิธีการทางศุลกากร