พล.ต.อ.รอย รองผบ.ตร.นำทีม สตม.แถลงจับแก๊งทุนจีนสวมบัตรคนไทยทำธุรกิจใช้คนไทยเป็นนอมินี

0
410

วันที่ 28 ธ.ค.65 พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร. พล.ต.ท.ภาคภูมิภิภัทฒ์ สัจจพันธุ์ ผบช.สตม. พล.ต.ท.จิรภพ ภูริเดช ผบช.ก. พล.ต.ต.พันธนะ นุชนารถ รอง ผบช.สตม. พล.ต.ต.ธนิต ไทยวัชรามาศ ผบก.สส.สตม. พล.ต.ต.พุฒิเดช บุญกระพือ ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.รัฐโชติ โชติคุณ รองผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.อาภากร  โกมลสุทธิ รอง ผบก.สส.สตม. พ.ต.อ.ทัศน์ภูมิ จารุปรัชญ์ รอง ผบก.ปอศ. พ.ต.อ.ชิตเดชา สองห้อง ผกก.1 บก.สส.สตม. พ.ต.อ.ณภัทรพงศ สุภาพร ผกก.ปอพ.บก.สส.สตม. พ.ต.อ.วีระพงษ์ คล้ายทอง ผกก.4 บก.ปอศ. พ.ต.อ.ชย พานะกิจ ผกก.(สอบสวน)กลุ่มงานสอบสวน บก.สส.สตม.ร่วมแถลงข่าวขยายผลการจับกุมตัวคนต่างด้าวซึ่งมีพฤติการณ์ในการประกอบธุรกิจ โดยใช้ชื่อคนไทยเป็นเจ้าของกิจการแทน (นอมินี)

 สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 9 พ.ย.65 เจ้าหน้าที่บก.สส.สตม.ได้เข้าจับกุมตัว Mr.SHAO คนต่างด้าว
ตามหมายจับศาลจังหวัดปัตตานี ในข้อหา“ยื่นขอมีบัตรประชาชนไทยโดยมิได้มีสัญชาติไทยฯ” พร้อมตรวจยึดของกลาง รวม 36 รายการ ได้ที่สมาคมพ่อค้าไทย ถนนวิภาวดีรังสิต แขวงสามเสนใน เขตพญาไท กทม. ซึ่งในการเข้าตรวจค้นจับกุมพบพยานหลักฐานว่า Mr.SHAO  มีพฤติการณ์ในการประกอบธุรกิจ โดยไม่ได้รับอนุญาต โดยใช้ชื่อคนไทยเป็นเจ้าของกิจการแทน (นอมินี) จำนวน 3 บริษัท จึงได้ร่วมกับ บก.ปอศ. สืบสวนขยายผลจนพบชาวไทยผู้ให้ความช่วยเหลือ Mr.SHAO ในการประกอบธุรกิจในบริษัทดังกล่าว โดยต่อมาได้ขออนุมัติหมายค้นต่อศาลอาญา เพื่อเข้าตรวจค้นบริษัทที่เชื่อว่ามีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิด จำนวน 3 บริษัท และสถานที่ที่เกี่ยวข้องจำนวน 2 จุดจากนั้นได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับชาวไทยผู้ให้ความช่วยเหลือในการกระทำความผิดดังกล่าว จำนวน 3 รายและจับกุมตัวตามหมายจับได้ในเวลาต่อมา

 จากการตรวจสอบเพิ่มเติมพบว่า Mr.SHAO  มีการเปิดบริษัทโดยใช้ชื่อคนไทยเป็นเจ้าของกิจการแทน (นอนิมี) มากกว่า 3 บริษัทข้างต้น ซึ่งมีทุนจดทะเบียนรวมมากกว่า 10 ล้านบาท ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด และตรวจพบทรัพย์สินของ Mr.SHAO ซึ่งมีคนไทยและเปิดบริษัทที่ใช้ชื่อคนไทยเป็นเจ้าของกิจการแทน (นอมินี) ถือครองแทนมากกว่า 200 ล้านบาท อีกทั้งพบว่า Mr.SHAO  มีการนำบัตรประชาชนไทย โดยมิได้มีสัญชาติไทยไปใช้กระทำความผิดอีกหลายอย่างซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจได้รวบรวมพยานหลักฐานดำเนินคดีและออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 2 หมายคือ แจ้งความอันเป็นเท็จต่อเจ้าพนักงานและประกอบธุรกิจโดยไม่ได้รับอนุญาต

 สตม.ขอเรียนให้ท่านทราบว่า สตม. มีมาตรการในการตรวจสอบกวดขันและปราบปรามการกระทำความผิดในด้านต่างๆ รวมทั้งดำเนินการตรวจสอบชาวไทยและชาวต่างชาติที่มีพฤติกรรมไม่เหมาะสมกระทำผิดกฎหมายก่อเหตุอันตรายต่อความสงบสุขและความปลอดภัยในชีวิตทรัพย์สินของประชาชนทำให้เกิดความเสียหายต่อภาพลักษณ์ของประเทศชาติ หากประชาชนท่านใดพบเห็นเบาะแส การกระทำความผิดกรุณาแจ้งมายังสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อาคารเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร พระชนมพรรษา 60 พรรษา เลขที่ 904 หมู่ที่ 6 ตำบลบ้านใหม่ อำเภอปากเกร็ด จังหวัดนนทบุรี 11120 หรือที่หมายเลขโทรศัพท์ 1178 หรือที่ www.immigration.go.th จักขอบพระคุณเป็นอย่างยิ่ง

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่