ตร.ทล.ปทุมธานีสกัดจับรถตู้ขนแรงงานต่างด้าว

0
437

เมื่อเวลา 15.00 น . วันที่ 29 พ.ค.64  พ.ต.ท.ธนศักดิ์ ปราสาททอง สว.ส.ทล.1กก.1บก.ทล. ร.ต.อ.ภาณุ เกิดลาภผล รองสว.ส.ทล.1กก.1บก.ทล. ร.ต.ท.ประธาน จตุพันธ์ รองสว.ส.ทล.1กก.1บก.ทล. พร้อมเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวง ได้ร่วมกันสกัดจับนายทองมนต์ อายุ 47 ปี คนขับพร้อมด้วยรถยนต์ตู้ยี่ห้อโตโยต้า สีขาว ทะเบียนป้ายเหลือง 15-4612 กรุงเทพมหานคร สามารถจับกุมได้ที่บริเวณถนนโรจนะทางหลวงหมายเลข 309  ต.ลำตาเสา อ.วังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา จากการตรวจค้นภายในรถพบแรงงานต่างด้าว สัญชาติเมียนมา จำนวน 7 คน ชาย 3 คน หญิง 4 คน และสัมภาระข้าวของเครื่องใช้อัดเต็มรถ

จากการสอบถามนายทองมนต์ คนขับรถตู้คันดังกล่าว ให้การว่า ตนเองได้รับการว่าจ้างจากแรงงานต่างด้าวในไซต์งานข้างห้างสรรพสินค้าแห่งหนึ่งใน จ.อยุธยา ให้ไปส่งอีกไซต์งานหนึ่ง โดยได้รับค่าจ้างเป็นเงิน 1,000 บาท และตนเองเห็นว่าเป็นไซต์งานไม่ไกลกันจึงได้ไปรับคนงานทั้ง 7  คนแต่ก็มาโดนเจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงสกัดจับ 

เจ้าหน้าที่ตำรวจได้แจ้งข้อกล่าวหา คนขับรถตู้ว่า ให้การอุปการะช่วยเหลือซ่อนเร้นด้วยประการใดๆ ซึ่งบุคคลต่างด้าวให้พ้นการจับกุม ขัดคำสั่งห้ามเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเข้าหรือออกในพื้นที่โดยไม่ได้รับอนุญาต อันเป็นฝ่าฝืน พ.ร.ก.ฉุกเฉิน พ.ศ.2548 ม.14 และ พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 ม.5 และฝ่าฝืนคำสั่งคณะกรรมการโรคติดต่อจังหวัดปทุมธานี ที่ 1959/2554 ลงวันที่ 23กุมภาพันธ์ 2564 และแจ้งข้อกล่าวหากับบุคคลต่างด้าวว่า บุคคลต่างด้าวหลบหนีเข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย

  ด้านร.ต.อ.ภาณุ  เกิดลาภผล  รอง สว.ส.ทล.1กก.1บก.ทล. กล่าวว่า จากคำให้การของคนขับรถตู้บอกว่าได้รับการว่าจ้างจากแรงงานต่างด้าวในไซต์งานให้ไปส่งอีกไซต์งานหนึ่ง ซึ่งเป็นนโยบายของผู้บังคับบัญชาอยู่แล้วว่า ไม่ให้เคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด 19 จึงต้องมีการกวดขันจับกุมแรงงานต่างด้าวพร้อมทั้งผู้ที่นำพาบุคคลต่างด้าวเคลื่อนย้ายออกนอกพื้นที่ ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจทางหลวงกวดขันจับกุมอยู่ก็ได้พบรถตู้มีลักษณะต้องสงสัยจึงได้เรียกหยุดและตรวจสอบก็พบว่ามีการเคลื่อนย้ายแรงงานต่างด้าวจึงได้จับกุมตัวมาดำเนินคดี