ครบรอบ 12 ปี พิพิธภัณฑ์เกษตรฯ เดินหน้าสืบสานงานของพ่อ

0
446

สำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว (องค์การมหาชน) หรือ พกฉ. จัดงาน 12 ปี พกฉ. เดินหน้า สืบสานงานของพ่อ ผ่านกิจกรรมส่งรัก ปันสุข ให้แฟนคลับพิพิธภัณฑ์ทางออนไลน์

เนื่องในโอกาสวันคล้ายวันสถาปนาในวันที่ 23 มิถุนายน 2564 พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวว่า “ตลอด 12 ปีที่ผ่านมาสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ ดำเนินงานเพื่อเผยแพร่พระเกียรติคุณพระอัจฉริยภาพพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และพระบรมวงศานุวงศ์ ด้านการเกษตร พร้อมทั้งเป็นศูนย์กลางแห่งการเรียนรู้ และขับเคลื่อนหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียงสู่สังคม โดยความร่วมมือจากเครือข่ายและภาคีความร่วมมือที่มีอยู่ทั่วประเทศ พร้อมเดินหน้าสืบสานตามรอยพ่อต่อไป จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของ Covid-19 ผ่านมาเราได้พลิกวิกฤตให้เป็นโอกาสในการพัฒนาและดำเนินงาน 3 เรื่องใหญ่ๆ เรื่องแรกเป็นการสืบสานศาสตร์พระราชาในด้านการเกษตร ผ่านรูปแบบ โคก หนอง นา โดยการปรับภูมิทัศน์พื้นที่แหล่งเรียนรู้เส้นทางสืบสาน รักษา ต่อยอด Wisdom farm ตามด้วยการพัฒนาพื้นที่เป็นพิพิธภัณฑ์กลางแจ้งสนองพระราชปณิธาน บนพื้นที่ 70 กว่าไร่ ซึ่งจะมีนิทรรศการเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวและฐานการเรียนรู้ต่างๆ พร้อมจะเป็นแหล่งเรียนรู้และท่องเที่ยวอีกแห่งหนึ่งของพิพิธภัณฑ์ และส่วนสุดท้าย ซึ่งถือเป็นส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนพิพิธภัณฑ์ไปสู่สังคม คือการนำเทคโนโลยีสารสนเทศมาช่วยในการผลิตและส่งเสริมการเรียนรู้ ผ่านรายการและกิจกรรมต่างๆ ที่ได้ทั้งความสุข ความสนุกสนานผ่านช่องทางออนไลน์”
วันที่ 23 มิถุนายน วันคล้ายวันสถาปนาสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว จัดกิจกรรมส่งต่อความสุข และเปิดตัวโครงการพิเศษ ได้แก่ “ส่งรักปันสุข 12 ปี พกฉ. ที่เตรียมส่งมอบความสุขให้กับแฟนเพจพิพิธภัณฑ์ผ่านออนไลน์ ในวันที่ 23 และวันที่ 26 มิถุนายน 2564 ถ่ายทอดสดผ่านทางเฟซบุ๊กพิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ เพื่อส่งรักปันสุขให้แฟนคลับพิพิธภัณฑ์มาร่วมสนุก เล่นเกมตอบคำถามและลุ้นรับรางวัลกันอย่างมากมาย “ปลูกผัก ปันน้ำใจ เพื่อไทย สู้โควิด” ส่งต่อกำลังใจให้พี่น้องประชาชนผ่านตู้ปันผัก แบ่งปันผักอินทรีย์ให้กับพี่น้องบ้านใกล้ เรือนเคียงพิพิธภัณฑ์ได้มีผักไว้รับประทาน “รวมใจไทย สานใจ พกฉ. ปลูกต้นไม้เพื่อแผ่นดิน” ซึ่งเป็นโครงการและกิจกรรมปลูกต้นไม้และปลูกป่าเฉลิมพระเกียรติเนื่องในโอกาสมหามงคลพระราชพิธีบรมราชาภิเษก รวมถึงพิพิธภัณฑ์เป็นส่วนหนึ่งในการขับเคลื่อนงาน ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เพื่อสร้างพื้นที่แห่งการอนุรักษ์พันธุกรรมและเพิ่มพื้นที่สีเขียวให้กับพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ ให้เป็นเสมือนปอดของเมืองปทุมธานี เป็นแหล่งพักผ่อนที่โอบล้อมด้วยธรรมชาติ
“ส่งต่อองค์ความรู้เกษตรเศรษฐกิจพอเพียง สู่ราชทัณฑ์เพื่อความสุขที่ยั่งยืน” สอดรับกับโครงการราชทัณฑ์ปันสุข ทำความ ดี เพื่อชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ส่งต่อองค์ความรู้ เพื่อเป็นประโยชน์แก่ผู้ต้องขัง และประชาชน เพื่อเตรียมตัวพัฒนาอาชีพด้านการเกษตร ผ่านการส่งมอบหนังสือพร้อมสื่อองค์ความรู้ เรื่องราวเกษตรเศรษฐกิจพอเพียง กว่า 10,000 เล่ม ไปยังเรือนจำและทัณฑสถานทั่วประเทศ 140 แห่ง และกิจกรรมส่งความรู้ สู่พื้นที่ห่างไกล ส่งหนังสือไปยังโรงเรียนต่างๆ 46 โรงเรียนทั่วประเทศ
“โครงการ 12 ปี พกฉ. บ้านนี้มีเกษตรพอเพียง” กิจกรรมร่วมสนุก ส่งภาพถ่ายแห่งความประทับใจที่ถ่ายทอดวิถีชีวิตความเป็นเกษตรพอเพียง พร้อมข้อความสั้นๆ ส่งต่อแรงบันดาลใจที่ยิ่งใหญ่ อย่างมีความสุขด้วยหลักปรัชญาของเศรษฐกิจพอเพียง มายังเพจพิพิธภัณฑ์การเกษตรฯ นี้ ตั้งแต่วันนี้ – ไปจนถึงวันที่ 31 กรกฎาคม 2564 เฉพาะ 12 ภาพที่มีผู้กด Like กด Share มากที่สุดรับของที่ระลึกสุดพิเศษ ทันที
พลอากาศเอก เสนาะ พรรณพิกุล ผู้อำนวยการสำนักงานพิพิธภัณฑ์เกษตรเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว กล่าวเพิ่มเติมว่า “พิพิธภัณฑ์ของเรามีความพร้อมทั้งในพิพิธภัณฑ์ในอาคาร พิพิธภัณฑ์กลางแจ้ง ฐานการเรียนรู้ต่างๆอย่างหลากหลาย มีความร่มรื่นสวยงาม รวมถึงความพร้อมของเทคโนโลยีที่ทันสมัย และความพร้อมของเจ้าหน้าที่ ที่พร้อมทำงานเพื่อสืบสานพระราชปณิธานทุ่มเทพลังกาย พลังใจ และพลังศรัทธา เราทำงานนี้ด้วยใจมากกว่าทำงานเพื่อรับค่าตอบแทนอย่างเดียว เราจะไม่หยุดการพัฒนาเพื่อเผยแพร่พระอัจฉริยภาพของพระมหากษัตริย์และเผยแพร่เศรษฐกิจพอเพียงสู่ชุมชน และสังคมต่อไป”
สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ โทรศัพท์ 02-529-2212-13, 087-359-7171, 094-649-2333 คลิกดูรายละเอียดได้ที่ www.wisdomking.or.th หรือ Facebook พิพิธภัณฑ์การเกษตรเฉลิมพระเกียรติฯ หรือ Line ID @wisdomkingfan ขอขอบคุณที่เผยแพร่ข่าวประชาสัมพันธ์ สอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักสารสนเทศและการสื่อสาร ฝ่ายประชาสัมพันธ์ โทร.087-359-7171

ทิ้งคำตอบไว้

กรุณาใส่ความคิดเห็นของคุณ!
กรุณาใส่ชื่อของคุณที่นี่